วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มาจัดตู้เพาะพันธุ์ด้วงกว่างซางหูกระต่ายกันครับ



จากตอนที่แล้วที่เราไปหาด้วงกว่างซางหูกระต่ายกันมาตอนนี้เราจะมาจัดสถานที่เพาะพันธุ์ด้วงชนิดนี้กันครับ
จะสังเกตุได้ว่าด้วงชนิดนี้มันจะกินหน่อไม้ในธรรมชาติจากป่าที่เราจับมันมา เอแล้วเราจะเพาะเลี้ยงมันยังไงดีล่ะเพราะอาหารของมันคือหน่อไม้ที่เราไม่สามารถตัดมาให้ด้วงกินได้ตลอดเวลา ในการที่เราจับมันมาเพาะเลี้ยงเราต้องเปลี่ยนอาหารของด้วงเสียก่อน โดยการจับด้วงมาขังไว้ในกระปุกที่ไม่กว้างมากนักและเปลี่ยนอาหารให้มันโดยใช้อ้อยในช่วงแรกด้วงจะยังไม่ค่อยกินแต่อีกซักสองสามวันเมื่อด้วงเริ่มกินอ้อยแล้วค่อยเปลี่ยนอาหารเป็นอย่างอื่นอย่างไรก็ตามเจ้าด้วงชนิดนี้สามารถกินผลไม้ชนิดหวานๆตามฤดูกาลได้หรืออาจจะให้เยลลี่ที่มีวางขายอยู่ทั่วไปเป็นอาหารมันได้

ต่อไปก็เราก็มาจัดเตรียมสถานที่ให้ด้วงวางไข่กัน จากที่เราเห็นด้วงในธรรมชาติตัวเมียมันน่าจะลงมาวางไข่ใต้โคนไม้ไผ่ที่มันกินหน่อไม้นั้น สิ่งแรกที่ต้องเตรียมไว้คือภาชนะที่ใส่ให้ด้วงวางไข่ เราอาจจะใช้ตู้ปลาหรือกล่องพลาสติก ของผมที่จะใช้คือถังน้ำพลาสติกแล้วเจาะรูที่ฝาของถังแค่นี้ก็พอแล้วครับ ราคาประมาณ70บาทครับแต่ถ้าจะให้ดีเราควรใช้ตู้ปลาหรือกล่องพลาสติกใสๆจะดีกว่าเพราะเราจะได้มองเห็นหนอนและไข่ของด้วงถ้าเราเพาะได้
เมื่อได้ภาชนะแล้วแล้วต่อไปก็เตรียมดินเราจะใช้ดินที่โคนต้นไผ่ครับไปขุดๆๆมาเลือกผิวหน้าชั้นดินตรงที่เป็นใบไผ่ผุมา
โดยทั่วไปแล้วหนอนด้วงกว่างส่วนใหญ่จะไม่ค่อยกินดินอย่างเดียวแต่ที่เราใช้ดินเพราะว่าจะเป็นตัวเก็บความชื้นและตัวเต็มวัยอาจเอาดินมาปั้นไว้เป็นกระเปาะหุ้มไข่เราจึงต้องเตรียมอาหารเสริมไว้ให้หนอนด้วงที่จะเกิดมากินโดยหาไม้ผุเลือกเอาที่ไม้มันผุๆหน่อยและเลือกเอาชนิดไม้ที่หนอนด้วงกินผมเลือกใช้ไม้ขนุนผุและไม้รกฟ้า(เพราะในธรรมชาติแล้วผมเห็นมีหนอนด้วงแรดและหนอนด้วงคีมร่องเก่ากิน)จากนั้นก็บดๆๆไม้ผุผมใช้ตะไบไสไม้ประมาณชั่วโมงนึงก็ได้ตามที่เราต้องการจากนั้นก็นำไม้ผุบดที่เราเตรียมไว้มาผสมในมูลสัตว์กินพืชผสมน้ำลงไปด้วยแล้วหมักเอาไว้ให้มันหายร้อนถึงนำมาใช้
ได้วิธีรองพื้นถังเพาะพันธ์ผมเลือกใช้ดินโคนไม้ไผ่พรมน้ำชื้นไม่ถึงกับแฉะมากปูชั้นแรกความหนาประมาณ10-15เซนติเมตร
ชั้นที่สองใช้ไม้ผุบดผสมดินและมูลสัตว์ปูทับลงไปอีก10-15เซนติเมตรและปูทับอีกทีด้วยใบไผ่ผุและขอนไม้ผุเอาไว้ให้ด้วงเกาะเวลาขึ้มมาเวลากินอาหาร
จากนั้นนำด้วงตัวผู้และตัวเมียมาขังรวมกันไว้เจ้าด้วงพวกนี้ปกติแล้วผสมกันง่ายอยู่แล้วครับพอเจอกันได้ไม่นานก็ผสมกันเลย(ถ้าตัวเมียไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธ์เราอาจจะหาอาหารไว้ให้ตัวเมียเกาะกินแล้วจับตัวผู้วางทับลงไปบนหลังตัวเมียรับรองผสมกันแน่ครับ)ตอนมันผสมพันธุ์กันงดการรบกวนด้วงนะครับเพราะบางที่ถ้าเราไปรบกวนด้วงตัวเมียจะพยายามหนีทำให้อวัยวะสืบพันธุ์ของตัวผู้ขาดไปอยู่ในท้องตัวเมียทำให้ด้วงตายทั้งคู่ได้ ด้วงจะผสมกันประมาณ5-15 นาที
พอผสมเสร็จเราก็แยกด้วงตัวผู้ออกมาจากถังเพาะพันธุ์ได้เลยครับ หลังจากนั้นด้วงตัวเมียก็จะวางไข่เราจะสังเกตุได้ว่าถ้าดินรองพื้นเรายุบไปเมื่อไรแสดงว่าได้ไข่แน่นอนเพราะด้วงตัวเมียเวลาวางไข่จะเอาดินมาอัดเพื่อปั้นกระเปาะไข่เลยทำให้ดินรองพื้นยุบลงไปจนเราสังเกตุได้ เราอาจจะปล่อยไว้ประมาณเดือนครึ่งหรือสองเดือนแล้วค่อยรื้อดูครับ สำหรับอาหารด้วงให้เปลี่ยนสองสามวันครั้งสังเกตถ้าผิวดินรองพื้นแห้งให้ฉีดพ่นน้ำลงไปตอนเปลี่ยนอาหารครับ
สำหรับคนที่ไม่สะดวกที่จะทำดินรองพื้นเองให้หาซื้อตามเว็บขายอุปกรณ์เพาะพันธุ์ด้วงครับใช้ดินรองพื้นด้วงกว่างก็รับรองว่าได้ตัวอ่อนแน่ครับแต่เน้นให้ปูพื้นหนาๆเข้าไว้ครับ อย่างไรก็ตามการเพาะพันธ์ด้วงทุกชนิดไม่มีกฏตายตัวเรื่องวิธีการเพาะพันธุ์อาจจะมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกเยอะทั้งเรื่องความชื้นอุณหภูมและอื่นๆอีกมากมายที่ผมเขียนวิธีการให้ดูครั้งนี้ให้เอาไว้เป็นแนวทางในการเพาะเลี้ยงครับเป็นวิธีที่เราลองทดลองอยู่นะครับผู้เพาะพันธ์สามารถนำไปประยุกต์ใช้โดยใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นตัวเองก็ได้ครับ
มาอัพให้ดูกันอีกนิดครับ วันนี้ผมเปลี่ยนอาหารให้ด้วงสังเกตุว่าดินปูพื้นยุบลงไปมากจึงลองคุ้ยๆดินปูพื้นออกก็พบกระเปาะไข่แล้ว
แกะมาดูมีไข่ลักษณะรีๆอยู่หนึ่งใบ คุ้ยๆดูอีกก็พบว่ามีไข่อีกหลายฟองจึงเอาดินกลบไว้เหมือนเดิมไว้รอให้เป็นตัวอ่อนหนอนก่อนแล้วค่อยแยกออกมา เราได้ไข่แล้วครับแสดงว่าเริมเดินมาถูกทางแล้วครับ
ไว้มีความคืบหน้าอีกจะมารายงานอีกครั้งครับ ขอให้ทุกๆท่านสนุกกับการเลี้ยงด้วงสวัสดีครับ
อัพเดตอีกนิดจากที่เป็นไข่ผ่านไปอีกหนึ่งเดือน ก็เป็นหนอนน้อยระยะที่1 หรือL1



ผ่านไปอีก1-2 เดือนหนอนก็เปลี่ยนระยะเป็นหนอน L2  อาหารหนอนใช้ไม้ผุบดผสมมูลวัวและดินใบไม้ผุครับ


 ไว้มีความคืบหน้าจะมารายงานใหม่อีกครั้งครับผม

5 ความคิดเห็น:

  1. สั่งซื้อมาพอดีจะลองทำตามดูนะครับ

    ตอบลบ
  2. ครับ แต่ต้องระวังเรื่องการผสมมูลสัตว์กับไม้ผุบดนะครับต้องหมักเอาไว้ให้หายร้อนก่อนแล้วค่อยนำมาปูพื้นนะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ19 มีนาคม 2555 เวลา 08:17

    แล้วไม่มีขี้เลื่อยได้ปครับใช้เป็นขี้วัวกับใบไม้หมักได้เปล่าครับแล้วหมักสักสองเดือน(เพาะกว่าง)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขออภัยที่มาตอบช้าใช้ได้ครับ

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ28 ธันวาคม 2555 เวลา 06:40

    แล้วถ้าผมสั่งซื้อ นี่ มันจะพร้อมผสมพันธ์รึเปล่าครับ

    ตอบลบ