วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อีกหนึ่งทางเลือกกับการทำขอนไม้เพาะพันธุ์ด้วงคีม



ในการเพาะเลี้ยงด้วงคีมที่ไข่ในไม้ผุทั้งหลายเรามักจะประสบกับปัญหา เรื่องการหาท่อนไม้ผุให้ด้วงคีมวางไข่ หายากหรือสั่งซื้อไม่ได้ ผมจะมาสอนวิธีการทำขอนไม้ผุสำหรับให้ด้วงคีมวางไข่และสามารถเป็นอาหารหนอนด้วงคีมได้ด้วยเอาไว้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่สนใจ ซึ่งก็มีวิธีการไม่ยุ่งยากครับเพียงแต่ต้องใช้ระยะเวลาสักหน่อย
สิ่งที่ต้องใช้เบื้องต้นก็มี


1 ท่อนไม้สด ..ไม้ที่ใช้ได้ก็จะเป็นไม้ในไร่ในสวนที่เนื้ออ่อนและหาไม่ยากจนเกินไปเช่น ไม้มะม่วง ไม้ขนุนไม้นุ่น ไม้งิ้ว
ขนาดที่ใช้ก็ตามที่เราต้องการครับถ้าจะให้ผุไวก็ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไป ของผมใช้เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณสิบเซนครับ ถ้าจะให้ดีควรตัดไม้ในช่วงกลางๆหน้าฝนไปจนถึงต้นหน้าหนาวครับ เพราะช่วงนี้ต้นไม้จะสะสมอาหารไว้ที่ลำต้นเยอะทำให้ไม้เนื้อนิ่มและผุเร็วขึ้น แต่ถ้าไม่สะดวกก็ได้ทุกหน้าครับเชื้อเห็ดเดินได้เหมือนกันแต่อาจใช้ระยะเวลาที่นานกว่าหน่อยครับ

2 เชื้อเห็ด...เชื้อเห็ดที่เราจะใช้ก็เป็นเห็ดประเภทที่กัดกินสารอาหารจากต้นไม้ได้แก่ เชื้อเห็ดขอน เชื้อเห็ดนางฟ้านางรมได้ทุกประเภท ซึ่งหาซื้อได้ตามฟาร์มเห็ดทั่วไปราคาไม่ถึงสิบบาทต่อขวดครับ ในการเลือกซื้อเราควรดูอันที่เชื้อเห็ดเดินขาวกำลังจะเต็มขวดเห็นเส้นใยเชื้อเห็ดไม่มีราสีอื่นๆปนนอกจากสีขาว เมื่อเปิดขวดแล้วควรใช้ให้หมดเลยทีเดียวเมื่อยังไม่เปิดสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณสามเดือนครับ


เมื่อเราได้ขอนไม้สดกับเชื้อเห็ดแล้วก็หาวิธีเจาะต้นไม้สดที่เตรียมไว้ วิธีก็ตามสะดวกครับอาจจะใช้สว่านที่ดอกสว่านใหญ่สักหน่อย หรืออาจจะใช้เหล็กแป็บท่อน้ำปะปามาเจียรให้คมแล้วใช้ค้อนตอกเอาก็ได้ครับตามสะดวก วิธีเจาะก็เจาะให้ลึกประมาณหนึ่งนิ้ว ห่างกันประมาณสองสามนิ้วครับเอาให้ทั่วขอน (ไม่ต้องเอาเปลือกไม้ออกนะครับ)

เมื่อเราเจาะขอนไม้ได้ทั่วแล้วเราก็นำเชื้อเห็ดที่เตรียมไว้ยัดเข้าไปในรูที่เจาะไว้เลย ยัดเชื้อเห็ดลงไปต่อรูไม่มากครับประมาณครึ่งหนึ่งของความลึกทีเราเจาะไว้ พยามใช้เชื้อเห็ดให้หมดขวดในทีเดียวครับ จากนั้นก็นำเศษไม้ที่เราเจาะไว้ปิดทับปากรูอีกทีนึงก็เสร็จสิ้นวิธีการครับ ถ้าไม่มีเศษไม้ใช้ฝาน้ำอัดลมหรือปูนซีเมนต์ปิดทับปากรูแทนได้ครับ
จากนั้นก็นำขอนไม้ไปใส่ถุงพาสติกปิดปากถุงไว้ให้แน่นสักประมาณหนึ่งเดือน หรือรอให้เชื้อเห็ดเดินเต็มขอนไม้ก็ได้สังเกตุจากหัวท่อนไม้จะมีเส้นใยเชื้อเห็ดสีขาวเต็มท่อนไม้
จากนั้นก็นำขอนไม้ออกจากถุงพาสติกแล้วนำไปตั้งวางไว้ในที่ร่มๆ ให้รดน้ำบ่อยๆประมาณวันละครั้งสองครั้ง ในช่วงนี้ต้องระวังปลวกหน่อยนะครับ อาจจะนำไปตั้งวางบนชั้นหรือยางรถยนต์ไม่ควรวางขอนไว้บนดิน รอๆๆจนเห็ดขึ้นที่ขอนไม้เห็ดนี่รับรองกินได้ครับ เราอาจจะเด็ดเห็ดไปปรุงอาหารกินหรือเด็ดทิ้งก็ได้ครับ ให้เห็ดขึ้นที่ขอนประมาณสามถึงสี่ชุดก็นำขอนไม้ไปเพาะพันธุ์ให้ด้วงวางไข่ได้ครับหรือประมาณ6-10เดือนแล้วแต่ขนาดของขอนไม้

หรือถ้าเราไม่เอาขอนไม้ไปเพาะพันธุ์ให้ด้วงวางไข่เราอาจจะเอาขอนไม้ไปทำเป็นอาหารหนอนด้วงคีมได้ด้วยครับขอเสนอเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ให้เรานำขอนไม้ที่เห็ดขึ้นแล้วซักประมาณสามครั้งไปฝังไว้ในอาหารหนอนด้วงคีมที่เราใส่ไว้ในกระปุกได้เลยครับวิธีนี้เหมาะสำหรับหนอนด้วงคีมที่มีระยะหนอนวัยเริ่มต้นL3 ครับ
ภาพข้างล่างนี่เกิดจากการทดลองเลี้ยงครับ ใช้ขอนไม้ผสมกับอาหาร ได้ดักแด้ตัวเมียที่เกิดมาขนาดเท่ากับธรรมชาติครับ ส่วนหนอนตัวผู้ยังไม่เข้าดักแด้แต่หนอนตัวใหญ่มากครับ ลองไปทดลองทำกันดูนะครับ แล้วจะรู้ว่าการเพาะพันธ์ด้วงมีอะไรที่น่าสนใจอีกเยอะครับ ^^ ไว้มีอะไรคืบหน้าจะมารายงานอีกครั้งครับ สวัสดีครับ

มาอัพให้ดูกันอีกนิดวันนี้้ลองรื้อดูอีกทีพบดักแด้ตัวผู้เป็นคีมสั้นแต่ก็ยังมีหนอนตัวใหญ่ๆให้ลุ้นอยู่อีกหลายตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น